Theo phương pháp truyền thống từ xa xưa của ngành đóng tàu Việt Nam thì sau khi hoàn thành đóng mới hoặc sửa chữa xong một phương tiện thuỷ thì việc hạ thuỷ thường dùng đà nổi hoặc đà cố định, đường trượt kết hợp với các thiết bị tời kéo để đưa khối sắt thép từ vài trăm đến vài ngàn tấn xuống nước an toàn. Để xây dựng được những đà truyền thống này thì vốn xây dựng lớn, thời gian thi công kéo dài, việc chuẩn bị hạ thuỷ mất nhiều thời gian và phụ thuộc vào nước thuỷ triều. Hơn nữa những trở ngại trong quá trình hạ thuỷ truyền thống có thể xảy ra bất ngờ trong quá trình vận hành cả hệ thống xe – giường đỡ con tàu thắng được sức ì - ma sát - đểdịch chuyển con tàu xuống nước. Sau gần một năm tìm hiểu qua các đối tác, hai ông Vũ Đức Tuấn – Giám đốc và Trương Quang Vệ – Phó giám đốc Công ty Vật tư Vận tải & Xếp dỡ đã hơn một lần sang Trung Quốc để tìm hiểu, chứng kiến việc hạ thuỷ con tàu có tải trọng 1500 tấn bằng những đệm túi khí mới dám quyết định chọn công nghệ này cho nhiệm vụ đóng tàu của Công ty trong tương lai[/JUSTIFY]
Công nghệ hạ thuỷ bằng đệm khí đã được Trung Quốc nghiên cứu thành công và thực hiện từ 20 năm nay. Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng một số đệm khí nhất định (tuỳ theo tải trọng của mỗi con tàu), sau khi bơm hơi vào túi khí nâng tàu lên khỏi mặt đất tới một độ cao nhất định thì đưa những ống kê sử dụng đỡ con tàu trong quá trình đóng mới hay sửa chữa ra khỏi mặt đáy con tàu. Lúc này toàn bộ trọng lượng con tàu đè lên túi đệm khí. Kết hợp tời hàm con tàu tự dịch chuyển trên các đệm khí như phương pháp dùng con lăn và đòn bẩy. Sân công nghiệp dùng để đóng tàu đã được thi công bằng phẳng, đủ cứng chắc có độ dốc đến 1/50. Tiếp nối với sân công nghiệp là một mặt đà có độ dốc đến 1/19 được lát bằng bao cát. Khi con tàu đã dịch chuyển đến đoạn đà có độ dốc 1/19 thì ngắt cơ cấu tời hãm để con tàu trôi xuống nước vẫn trên những đệm khí. Các đệm túi khí do Nhà máy túi khí áp lực Xương Lâm của Trung Quốc sản xuất có chiều dài sử dụng L=5-18m, đường kính D=0,8-2m số lớp bố cao su từ 3-6 lớp. Hai đầu túi khí có van để bơm nạp hoặc xả khí ra trong quá trình hạ thuỷ. Tuỳ theo tự trọng của mỗi con tàu mà người ra nạp khí có áp lực từ 0,2-1,5 KG/cm2 vào đệm túi khí. Cũng tuỳ tự trọng con tàu mà quyết định dùng bao nhiêu đệm túi khí cho quá trình hạ thuỷ. Tất cả phải có trong phương án hạ thuỷ đã được tính toán trước. Khi hạ thuỷ salan có tải trọng 108 tấn thì phân xưởng cơ khí thuỷ của Công ty Vật tư Vận tải & Xếp dỡ – TKV chỉ cần dùng cho sàlan ngồi lên 5-6 đệm khí, có L=14m, D=1,5m, áp lực trong túi khí chỉ là 0,2 KG/cm2. Khi ấy tiết diện sàlan đè lên một túi khí khoảng 8,5m2
[JUSTIFY]Ông Tô Ngọc Hoài - Quản đốc phân xưởng cơ khí thuỷ cho biết: Phương pháp hạ thuỷ bằng đệm túi khí (mà ông Hoài gọi là hạ thuỷ mềm) rất dễ điều chỉnh tốc độ dịch chuyển hạ thuỷ tàu, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật cao tốt hơn phương pháp hạ thuỷ truyền thống (mà Ông Hoài gọi là hạ thuỷ cứng). Phương pháp hạ thuỷ bằng đệm túi khí đã giúp Công ty tiết kiệm được khoảng 20 tỷ đồng trong quá trình san lấp mặt bằng thi công sân công nghiệp, đà hạ thuỷ và mua đệm túi khí so với tính toán hạ thuỷ bằng phương pháp truyền thống: Mặt khác phương pháp hạ thuỷ bằng đệm túi khí ít lệ thuộc vào thuỷ triều (chỉ cần mức thuỷ triều 3m ở khu vực Cửa Ông).Phương pháp hạ thuỷ bằng đệm khí mở ra một khả năng có nhiều địa điểm ven bờ biển có thể lập xưởng đóng tàu với chi phí ít tốn kém hơn. Tuy vậy cũng còn khó khăn trong việc đưa tàu lên sửa chữa bởi vì lớp hà bám vào đáy tàu cần được làm sạch để đảm bảo an toàn cho đệm túi khí. Công ty đang hoàn thiện quy trình hạ thuỷ và nội quy an toàn khi thực hiện công nghệ mới này không những đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện