DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM


Join the forum, it's quick and easy

DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.
DIỄN ĐÀN SINH VIÊN NGÀNH TÀU THỦY VIỆT NAM
Diễn Đàn https://tauthuy.forumvi.com là nơi trao đổi kinh nghiệm và chia sẻ tài liệu, chính vì vậy yêu cầu các thành viên thực hiện theo đúng nội quy của diễn đàn. BQT Diễn Đàn Xin Trân Thành Cảm Ơn!
Đăng Nhập

Quên mật khẩu



Latest topics
» em đang làm đồ án thiết kế mọi người ai có bản vẽ tàu DV-03-BNN DV-04-BNN cho em xin đc k ạ
Nồi hơi tàu thủy EmptyMon Oct 04, 2021 8:10 am by vandung33333

» các anh cho em xin bản vẽ autocad tàu cá tàu đánh cá lưới rê BNN 02 về phần hệ động lực
Nồi hơi tàu thủy EmptySun Sep 19, 2021 12:01 am by Admin

» Thiết kế tàu chuyên dụng
Nồi hơi tàu thủy EmptyThu Apr 22, 2021 9:39 am by VinhVT17

» anh chị nào có bản vẽ tàu fu lịch vỏ nhôm 15m không ạ. cho em xin với ạ
Nồi hơi tàu thủy EmptySun Apr 11, 2021 1:51 pm by minhsang

» STRENGTH+ANALYSIS+OF+HULL+STRUCTURE
Nồi hơi tàu thủy EmptySun Mar 21, 2021 1:38 pm by Once

» Xin hồ sơ tàu dầu
Nồi hơi tàu thủy EmptyFri Feb 26, 2021 11:17 am by Nguyễn Đức

» Phần Lớn Dân Tàu Thủy Không Biết Pha Chế Món Đồ Uống Này
Nồi hơi tàu thủy EmptyThu Feb 25, 2021 11:18 pm by nuocuongtot

» Nước tinh khiết Aquafina chính hãng tại Củ Chi
Nồi hơi tàu thủy EmptyThu Dec 17, 2020 5:20 pm by nuocuongtot

» Giáo trình AutoSHIP - PGS.Ts Trần Gia Thái
Nồi hơi tàu thủy EmptyThu Dec 03, 2020 10:05 pm by danvtt51

» Phần mềm ứng dụng NUPAS - CADMATIC
Nồi hơi tàu thủy EmptyWed Dec 02, 2020 4:16 pm by Xuan Phuong

» Xin hồ sơ tàu mẫu hậu cần cá vỏ thép 30m-36m
Nồi hơi tàu thủy EmptyTue Oct 27, 2020 6:46 pm by Nguyen Anh

» Mọi người cho em xin bản vẽ tàu chở dầu 3000 tấn với ạ
Nồi hơi tàu thủy EmptyTue Oct 27, 2020 2:47 pm by duyvu2310hd

» Tổng hợp tàu kéo
Nồi hơi tàu thủy EmptySat Oct 24, 2020 12:25 pm by VONGU

» Xin file tàu hàng khô 6500t
Nồi hơi tàu thủy EmptyTue Oct 20, 2020 11:28 pm by garangpo123

» Phần Mềm Vẽ Đồ Thị Bonjean tự động
Nồi hơi tàu thủy EmptyThu May 21, 2020 9:50 am by trongtin9798

Thống Kê
Hiện có 3 người đang truy cập Diễn Đàn, gồm: 0 Thành viên, 0 Thành viên ẩn danh và 3 Khách viếng thăm

Không

Số người truy cập cùng lúc nhiều nhất là 30 người, vào ngày Fri Apr 14, 2023 11:54 am
Statistics
Diễn Đàn hiện có 3833 thành viên
Chúng ta cùng chào mừng thành viên mới đăng ký: sinhvien123

Tổng số bài viết đã gửi vào diễn đàn là 1074 in 476 subjects

You are not connected. Please login or register

Nồi hơi tàu thủy

2 posters

Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1Nồi hơi tàu thủy Empty Nồi hơi tàu thủy Fri Mar 16, 2012 1:02 pm

Admin

Admin
Admin

Giới thiệu chung về hơi nước
Hiện nay, hơi nước là một
trong
những công chất được sử dụng rộng rãi trong các ngành công
nghi
ệp và dịch vụ. Ta có thể nhận thấy sự có mặt của hơi nước trong rất
nhi
ều lĩnh vực của đời sống xã hội từ những ứng dụng công nghiệp nặng như sản xuất năng lượng,
gia
công chế tạo... đến những nhu cầu hàng ngày của
con
người như hâm nóng, sấy sưởi... Một số liệu thống kê về năng lượng
cho
thấy
tính
trên toàn thế giới, 80 – 90% điện năng sản xuất được là từ việc sử dụng hơi nước. Sở dĩ hơi nước phổ biến như vậy là do nó có rất nhiều ưu điểm như: tính kinh tế, sẵn có, không độc hại, có khả năng giãn nở lớn,
sinh
công lớn...
Nói riêng về lĩnh vực kỹ thuật tàu thủy, từ thế kỷ 17 – 18, hơi nước đã được ứng dụng rất phổ biến trên các con tàu để phục vụ cho hệ động chính lai chân vịt. Ngày nay, tuy hệ động lực Diesel gần như đã được trang bị cho toàn bộ đội tàu thế giới, hơi nước vẫn được sử dụng cho nhiều mục đích cần thiết dưới tàu như: sinh công trong các
máy
phụ, phục vụ sinh hoạt của thuyền viên, là chất công tác trong các thiết bị trao đổi nhiệt...
Nồi hơi và tua bin hơi là hai thiết bị chính trong hệ động lực hơi nước. Nếu nồi hơi là thiết bị sinh hơi thì tua bin hơi là thiết bị tiêu thụ hơi để sinh công. Với hệ động lực hơi nước ở trên bờ, tua bin hơi được sử dụng để lai máy phát điện. Với hệ động lực hơi nước dưới tàu biển, tua bin hơi được sử dụng để lai chân vịt tàu thủy. Hiện nay, ở những tàu sử dụng hệ động lực Diesel, khi mà động cơ Diesel là thiết bị động lực chính lai chân vịt tàu thủy thì nồi hơi được sử dụng như một thiết bị phụ, còn tua bin hơi thường được sử dụng để lai các máy phụ khác như bơm, máy phát điện... Nói chung, nồi hơi và tua bin hơi là hai thiết bị quan trọng dưới tàu thủy. Một kỹ sư khai thác máy tàu biển để có thể hoàn thành tốt công việc thì cần phải hiểu và nắm vững
nguy
ên lý hoạt động của hai thiết bị này.


Định nghĩa nồi hơi
Một cách tổng quát, nồi hơi (boiler) là một thiết bị chịu áp lực có chức năng biến nước thành hơi nhờ nhiệt năng có được từ việc đốt cháy nhiên liệu hoặc biến đổi từ các nguồn năng lượng khác như điện năng, năng lượng nguyên tử.
Về mặt chức năng, nồi hơi có thể được xem như một thiết bị trao đổi nhiệt, trong đó diễn ra quá trình trao đổi nhiệt giữa hai loại môi chất là khí lò và nước cấp nồi. Nồi hơi là một thiết bị trao đổi nhiệt có biến đổi pha giống như bầu ngưng hơi nước nhưng quá trình biến đổi pha là từ pha lỏng chuyển sang pha hơi, ngược lại với bầu ngưng. Tuy nhiên, kết cấu của nồi hơi phức tạp hơn nhiều so với các thiết bị trao đổi nhiệt khác do được lắp thêm nhiều thiết bị phục vụ.
Nhiên liệu hay chất đốt dùng cho nồi hơi có thể là than, dầu hoặc khí đốt. Tất cả nồi hơi sử dụng dưới tàu thủy đều là nồi hơi đốt dầu. Do đó, đối với sinh viên hàng hải, chúng ta chỉ nghiên cứu về nồi hơi đốt dầu, kết cấu, nguyên lý hoạt động cũng như cách thức khai thác vận hành loại nồi hơi này.


Các yêu cầu đối với nồi hơi tàu thủy
Nồi hơi đốt dầu sử dụng dưới tàu thủy cần thỏa mãn những yêu cầu sau đây:

1. An toàn khi sử dụng. Đây là yêu cầu quan trọng nhất vì nếu có sự cố xảy ra trong quá trình hoạt động của nồi hơi, sự làm việc bình thường của máy móc xung quanh sẽ bị ảnh hưởng, gây tai nạn cho thuyền viên, làm ảnh hưởng đến hoạt động của tàu, các hệ thống phục vụ. Với nồi hơi chính, sự cố nồi hơi có thể làm cho tàu dừng. Do đó, ở dưới tàu chỉ có các kiểu nồi hơi có cấu tạo bền, chắc, đã qua thử nghiệm kỹ lưỡng mới được sử dụng.
2. Kích thước nhỏ, gọn nhẹ, dễ bố trí trên tàu. Điều này nhằm tăng trọng tải, mở rộng tầm xa hoạt động của tàu. Do đó, nồi hơi tàu thủy thường là loại có nhiệt tải dung tích buồng đốt lớn, suất bốc hơi lớn, lưu tốc khí lò nhanh, số bầu nồi ít, đường kính bầu nồi và ống bé để giảm độ dày và trọng lượng.
3. Cấu tạo đơn giản, thuận tiện cho việc khai thác, sửa chữa. Yêu cầu này cần được đảm bảo do thuyền viên trên tàu thường thay đổi liên tục. Ngoài ra, nồi hơi tàu thủy phải là loại phù hợp với trình độ của kỹ sư máy trên tàu.
4. Tính kinh tế cao. Yêu cầu này thể hiện ở chỗ: đảm bảo hiệu suất ở toàn tải, hiệu suất giảm ít khi nhẹ tải; suất tiêu hao nhiên liệu thấp; tuổi thọ cao; chu kỳ bảo dưỡng, sửa chữa dài...
5. Tính cơ động cao. Tính cơ động cao thể hiện ở chỗ: thời gian đốt nồi lấy hơi nhanh, có thể nhanh chóng tăng giảm tải để thích ứng với sự thay đổi chế độ làm việc của tuan bin hơi (với hệ động lực hơi nước); có năng lượng tiềm tàng lớn, buồng đốt ít quán tính; khi cần thiết có khả năng quá tải 2545%; các mặt hấp nhiệt không bị nhô lên khỏi mặt nước (với nồi hơi ống lửa) khi tàu lắc ngang 30o hoặc chúi mũi 12o; thích hợp với nhiều loại dầu đốt...

Chú ý rằng yêu cầu đối với nồi hơi của các loại tàu không giống nhau. Tàu khách, tàu hàng chạy định tuyến được cung cấp đều đặn một loại dầu đốt, có điều kiện kiểm tra sửa chữa ở cảng, thời gian điều động tàu (manouvering) ít, hầu hết thời gian làm việc đều ở chế độ toàn tải nên cần bảo đảm hiệu suất cao khi tàu chạy bình thường (tốc độ định mức). Tàu kéo, tàu cá, tàu công trình... làm việc ở chế độ tải hay thay đổi, đôi khi lại cần lai dắt nên yêu cầu tính cơ động tốt và bảo đảm hiệu suất cao kể cả khi nhẹ tải. Tàu chiến yêu cầu thời gian đốt nồi lấy hơi thật ngắn và tính cơ động rất cao.

Yêu cầu đối với nồi hơi tàu thủy rất khác so với nồi hơi trên bờ: kích thước, trọng lượng, cấu tạo phải gọn nhẹ, đơn giản hơn, chất đốt tốt hơn. Song nồi hơi tàu thủy không phải lúc nào cũng hoạt động nên có điều kiện thường xuyên rửa nồi và sửa chữa. Nồi hơi trên bộ thông thường trên một năm mới dừng lò và tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa.

Các yêu cầu kể trên mang tính chất tương đối và có thể không hoàn toàn thống nhất với nhau. Ví dụ, lượng nước nồi ít sẽ rút ngắn được thời gian đốt nồi lấy hơi, giảm trọng lượng nồi hơi, song mực nước nồi và áp suất hơi nước có thể kém ổn định.

https://tauthuy.forumvi.com

2Nồi hơi tàu thủy Empty Re: Nồi hơi tàu thủy Fri Oct 16, 2015 6:16 pm

giamoc54tt

giamoc54tt
Thành Viên Mới
Thành Viên Mới

Chào mọi người! em là sinh viên khóa K54 ngành tàu thủy. Hiện tại em đang làm báo cáo về Sữa chữa nồi hơi tàu thủy. Anh chị nào có quy trình cụ thể của 1 nồi hơi cụ thể... thì cho em xin... Em chân thành đa tạ... HI VỌNG một nền công nghiệp tàu thủy phát triển...Very Happy Very Happy Very Happy Very Happy Very Happy

Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết