Catamaran (tàu hai thân) sử dụng phổ biến trên thế giới, nóhiệu quả về tính năng, kinh tế và thẩm mỹ. Tính năng hàng hải ưu việtcủa tàu hai thân, đặc biệt tính ổn định và tốc độ vượt trội so với tàu một thân cùng kích cỡ. Những năm gần đây ởViệt Nam,đã xuất hiện và có xu hướng tăng dần nhu cầu sử dụng tàu hai thân trong giao thông thuỷ. Việt Nam hiện nay chưa có tài liệu chính thức ban hành Hướng dẫn thiết kế tàu hai thân. Chưa có nhiều bài báo công bố về việc thiết kế chế tạo loại tàu này. Đa số các tàu hiện có ở Việt Nam đều có xuất xứ từ nước ngoài hoặc thi công theo thiết kế của nước ngoài. Một trong các bước thiết kế tàu hai thân đã được dựa trên cách tínhtham khảotừ tài liệu nước ngoài, nhóm thiết kế của Viện nghiên cứu chế tạo Tàu thuỷ-Trường Đại họcNha Trang đã tiến hành nghiên cứu: Phương pháp tính ổn định tai nạn của catamaran mà phần minh hoạ có được từ kết quả thiết kế catamaran tại Viện. Bài toán ổn định tai nạn đã được giới thiệu trong nhiều tài liệu, như các Giáo trình về lý thuyết tàu, Quy phạm phân cấp và đóng tàu..., tuy nhiên chỉ liên quan đến đối tượng là tàu một thân,với catamaran việc kiểm tra ổn định tai nạn chưa được hướng dẫn cụ thể. Điểm khác biệt cơ bản của về tính ổn định tai nạn của catamaran và tàu một thân, là khi sự cố xảy ra với một bên thân, catamaran sẽ có hiện tượng vừa nghiêng dọc, vừa nghiêng ngang. Hiện tượng này không có ở tàu một thân, nó chỉ nghiêng dọc khi bị có khoang bị thủng. N hư vậy, khi tính ổn định tai nạn của catamaran, cần xác định sự tác động qua lại giữanghiêng ngang với nghiêng dọc, và ảnh hưởng của chúng đến tính ổn định của tàu.
Tài liệu: [You must be registered and logged in to see this link.]
Tài liệu: [You must be registered and logged in to see this link.]